Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em mà còn góp phần gieo mầm những giá trị nhân văn cao đẹp. Việc lồng ghép nội dung về quyền con người vào giáo dục từ sớm giúp trẻ nhận thức được giá trị bản thân, tôn trọng sự khác biệt, xây dựng tư duy công bằng ngay từ những năm tháng đầu đời.
Trẻ em là đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, cần bảo đảm quyền lợi, sức khỏe, an toàn. Theo Phó Vụ trưởng Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Cù Thị Thủy, tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục mầm non là việc đưa các quy định pháp luật về quyền con người vào hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ thông qua những phương pháp phù hợp tâm sinh lý và nhận thức của lứa tuổi đặc thù, nhằm bước đầu hình thành nhận thức, xây dựng thái độ và tạo lập các hành vi tôn trọng quyền con người ở trẻ mầm non.
Từ năm 2017, Chính phủ đã ban hành Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Vì vậy, các cơ sở giáo dục mầm non đã thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung về quyền con người, quyền trẻ em trong các hoạt động giáo dục gắn với giáo dục hành vi, quy tắc xã hội trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Trong nội dung giáo dục nhận thức, trẻ bước đầu đã được giáo dục về quyền được giáo dục, học tập, vui chơi, chia sẻ...
Chiều ngày 23/01/2025, Trường MN Sao Sáng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn về "Quyền con người" cho giáo viên. Đồng chí phó hiệu trưởng đã hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch giáo dục xen kẽ "Quyền con người" để dạy trẻ trong các hoạt động sinh hoạt trong ngày của trẻ tại trường mầm non.