Nhằm đảm bảo môi trường giáo dục trong lớp học đạt hiệu quả, phù hợp với sự phát triển toàn diện của trẻ, nhà trường đã tiến hành kiểm tra các tiêu chí quan trọng liên quan đến việc bố trí góc chơi, sắp xếp không gian lớp học và tạo môi trường thân thiện. Nội dung kiểm tra cụ thể như sau:
1. Kiểm tra môi trường góc trong lớp
- Các góc chơi được bố trí đầy đủ theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non, gồm: Góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, góc khoa học – khám phá, góc sách, góc học tập…
- Sự sắp xếp các góc đảm bảo tính mở, dễ tiếp cận, giúp trẻ chủ động tham gia các hoạt động.
- Có sự phong phú về đồ chơi, nguyên vật liệu, kích thích sự sáng tạo của trẻ.
- Bố trí các góc linh hoạt, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho trẻ khi tham gia hoạt động.
2. Sắp xếp, ký hiệu bảng chơi
- Mỗi góc chơi có bảng tên rõ ràng, hình ảnh minh họa sinh động, phù hợp với độ tuổi của trẻ.
- Có bảng phân công lượt chơi, trẻ có thể nhận diện được vị trí của mình trong từng hoạt động.
- Các ký hiệu đơn giản, dễ hiểu giúp trẻ nhận biết được nhiệm vụ và cách chơi.
3. Tạo môi trường thân thiện
- Không gian lớp học gần gũi, ấm áp, có sự tương tác giữa giáo viên – trẻ, trẻ - trẻ.
- Hình ảnh trang trí mang tính giáo dục, giúp trẻ cảm thấy thoải mái, tự tin.
- Tích hợp các yếu tố văn hóa địa phương, tranh ảnh về gia đình, bạn bè giúp trẻ có cảm giác thân thuộc.
4. Xây dựng môi trường xanh
- Lớp học có cây xanh, cây cảnh phù hợp với không gian lớp học.
- Trẻ được khuyến khích tham gia chăm sóc cây xanh, làm quen với các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Hạn chế sử dụng đồ nhựa, khuyến khích sử dụng nguyên vật liệu tái chế trong hoạt động tạo hình và góc chơi.
5. Sắp xếp khoa học, gọn gàng, có nhãn mác
- Giá để đồ chơi, học liệu được sắp xếp hợp lý, đảm bảo trẻ có thể tự lấy và cất khi chơi xong.
- Các hộp, giỏ đựng đồ chơi có nhãn dán rõ ràng giúp trẻ dễ dàng nhận diện và sử dụng.
- Bàn ghế, đồ dùng cá nhân của trẻ được bố trí gọn gàng, phù hợp với độ tuổi.
6. Nguyên vật liệu thô trong góc chơi
- Các góc chơi có đầy đủ nguyên vật liệu mở, giúp trẻ sáng tạo và trải nghiệm.
- Nguyên vật liệu bao gồm: Lá cây, hạt, sỏi, len, vải vụn, chai nhựa, hộp giấy, vỏ sò, đất nặn, bìa cứng…
- Giáo viên thường xuyên bổ sung nguyên vật liệu đa dạng, phù hợp với chủ đề dạy học.
7. Nội dung tuyên truyền tại cửa lớp
Mỗi lớp học đều có bảng hoặc khu vực tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho phụ huynh. Các nội dung chính gồm:
7.1. Tuyên truyền về chương trình giáo dục mầm non
- Bảng thông tin cập nhật rõ ràng về kế hoạch giáo dục theo chủ đề, các hoạt động học tập của trẻ trong tuần/tháng.
- Giới thiệu phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phương pháp STEAM, Montessori… giúp phụ huynh hiểu và đồng hành cùng con.
- Một số lớp có bổ sung hình ảnh minh họa về hoạt động của trẻ để phụ huynh dễ theo dõi.
7.2. Tuyên truyền về sức khỏe, dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh
- Thông tin về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ theo từng độ tuổi, thực đơn hàng ngày.
- Hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, phòng tránh các bệnh theo mùa như: Sốt xuất huyết, cúm, tay chân miệng…
- Một số lớp có tranh ảnh minh họa về quy trình rửa tay đúng cách, lợi ích của việc tiêm phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
7.3. Trưng bày sản phẩm của trẻ
- Các lớp đều có khu vực trưng bày sản phẩm của trẻ như tranh vẽ, đồ dùng thủ công, bài tập thực hành…
- Sản phẩm được sắp xếp khoa học, có ghi tên trẻ, giúp trẻ tự hào và phụ huynh có thể quan sát sự tiến bộ của con.
- Một số lớp trang trí sáng tạo, tạo không gian nghệ thuật hấp dẫn.
7.4. Thông báo và thư ngỏ đến phụ huynh
- Các lớp có bảng thông báo về lịch hoạt động, các sự kiện quan trọng của trường (hội thi, tham quan, hoạt động ngoại khóa…).
- Một số lớp có thư ngỏ gửi phụ huynh về cách hỗ trợ trẻ tại nhà, lời nhắc nhở về việc chuẩn bị đồ dùng học tập, đồng phục, sức khỏe của trẻ.
- Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, trình bày gọn gàng, thu hút sự chú ý của phụ huynh.
8. Kiểm tra lớp điểm Steam
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo môi trường học tập tích cực theo định hướng STEAM, Ban giám hiệu trường Mầm non Sao Sáng đã tổ chức kiểm tra môi trường hoạt động góc của 7 lớp điểm STEAM trong toàn trường.
Công tác kiểm tra tập trung vào các tiêu chí sau:
Bố trí không gian góc hoạt động: Sự hợp lý trong phân chia các góc chơi, đảm bảo an toàn, khoa học, kích thích sự sáng tạo và hợp tác của trẻ.
Đồ dùng, học liệu STEAM: Kiểm tra sự phong phú, đa dạng của học liệu, ưu tiên vật liệu mở giúp trẻ khám phá và trải nghiệm.
Tính thực tiễn và ứng dụng của hoạt động góc: Đánh giá mức độ tích hợp các yếu tố STEAM vào từng góc hoạt động, từ đó giúp trẻ hình thành tư duy khoa học, kỹ năng giải quyết vấn đề.
Sự tham gia của trẻ: Quan sát mức độ hứng thú, chủ động của trẻ khi tham gia các hoạt động góc.
Vai trò hướng dẫn của giáo viên: Kiểm tra cách giáo viên tổ chức, hướng dẫn và khuyến khích trẻ sáng tạo trong từng hoạt động.
Kết quả kiểm tra cho thấy phần lớn các lớp học đã thực hiện tốt các tiêu chí trên, tuy nhiên một số lớp cần bổ sung thêm nguyên vật liệu thô cho góc chơi, sắp xếp lại không gian khoa học hơn để tối ưu diện tích sử dụng. Nhà trường sẽ tiếp tục hỗ trợ và hướng dẫn giáo viên hoàn thiện môi trường lớp học trong thời gian tới.
Một số hình ảnh kiểm tra môi trường lớp: