Hoạt động khám phá trải nghiệm có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển tâm lý của trẻ lứa tuổi mầm non. Nó giúp trẻ lĩnh hội những kiến thức sơ đẳng, những hiểu biết, những kinh nghiệm để trẻ học cách làm người: trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Qua hoạt động khám phá " Quả dưa hấu" trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin: Trẻ nêu hiểu biết về quả dưa hấu, đặt câu hỏi với cô khi trẻ còn chưa hiểu rõ.
Để kích thích sự phát triển của trẻ mầm non thì cách tốt nhất là cho trẻ tiếp xúc với thực tế thật nhiều để trẻ có thể hiểu hơn về thế giới xung quanh. Chính vì vậy cô giáo đã cho trẻ tiếp xúc trải nghiệm sử dụng máy ép quả và máy xay sinh tố để trẻ được thực hành làm ra những đồ uống ngon, từ đó sẽ ươm mầm trí tuệ cho trẻ trong tương lai, kích thích sự hứng thú của trẻ, trẻ thật sự hạnh phúc và tự hào với sản phẩm của trẻ làm ra.
Có thể nói hoạt động khám phá của trẻ đã đạt được mục đích giáo dục cao cả về nhận thức, trải nghiệm và vui chơi, tạo không khí của buổi học 1 cách vui vẻ" trẻ vui, cô vui" lớp học hạnh phúc. Qua đó cũng nhận thấy tầm quan trọng của cô giáo khi khéo léo lựa chọn đề tài và hình thức tổ chức sao cho vừa đạt được mục đích giáo dục vừa tạo cho trẻ hoạt động tích cực, tự tin và thoải mái, hướng tới một môi trường giáo dục hạnh phúc.