Thực hiện Hướng dẫn số 2746/SGDĐT-GDMN ngày 31/8/2022
của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm
non năm học 2022-2023;
Thực hiện
công văn số 191/PGDĐT-GDMN ngày 17/9/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo An Lão
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2022 - 2023;
Thực hiện kế hoạch số 246/KH - PGD ngày
28/9/2021 của Phòng giáo dục và đào tạo An Lão về việc thực hiện giải pháp: “
Nâng cao chất lượng chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục
mầm non”
Căn cứ vào kế hoạch số 08 /KH-MNSS ngày 24
tháng 9 năm 2022 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 của trường mầm
non Sao Sáng;
Căn cứ thực trạng của nhà trường, cơ sở vật
chất, đội ngũ CBGVNV, học sinh... Trường mầm non Sao sáng xây dựng Kế hoạch thực
hiện mô hình “Bữa ăn hợp lý, đảm bảo
dinh dưỡng kết hợp với tăng cường vận động thể lực cho trẻ trong trường mầm non”,
Sáng ngày 24/3/2023 Trường mầm non Sao Sáng đã tố chức Tổng kết chuyên đề: Xây dựng mô hình bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ.
Xây dựng mô hình bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh
dưỡng kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ với mục tiêu cải thiện tầm vóc trẻ em lứa tuổi vàng,
dinh dưỡng lành mạnh cho người việt, vì sức khỏe cộng đồng. Để mô hình được
nhân rộng, Thứ trưởng kêu gọi sự vào cuộc của toàn xã hội bên cạnh sự đồng hành
của Bộ GDĐT, các bộ, các ban ngành, sở, đơn vị đồng hành, các địa phương chủ động
triển khai thực hiện. Thực hiện kế hoạch của Sở GDĐT, Trường mầm non Sao Sáng
là một trong 17 trường được PGD & ĐT huyện An Lão chọn thực hiện điểm mô hình “Bữa ăn hợp
lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường vận động thể lực trong các cơ sở
giáo dục mầm non”. Khi được PGD & ĐT phân công nhiệm vụ, nhà trường đã xác
định việc triển khai thực hiện mô hình là rất cần thiết và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022 - 2023.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo: Xây dựng mô hình bữa ăn hợp lý, đảm bảo
dinh dưỡng kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ, nhà trường đã cập nhật kịp thời các công văn chỉ đạo của
các cấp và nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình điểm để xây dựng các
kế hoạch thực hiện mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Ngay từ
đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch mô hình “Bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp
với tăng cường vận động thể lực cho trẻ trong trường mầm non” và đã triển khai
kế hoạch tới toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong Hội nghị viên chức đầu
năm học. Đề ra nhiệm vụ trọng tâm và tầm quan trọng của kế hoạch yêu cầu mỗi
cán bộ giáo viên nhân viên cần nâng cao
hiểu biết để thực hiện dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực phù hợp với từng
độ tuổi. Phân công nhiệm vụ cụ thể; đúng người, đúng việc, cán bộ phụ trách mô
hình có trách nhiệm nghiên cứu xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, phối hợp
với nhân viên nấu ăn xây dựng thực đơn bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng khoa
học hợp lý, kiểm tra đôn đốc, giám sát đánh giá quá trình thực hiện, tư vấn tại
chỗ phải đúng, trúng và hiệu quả. Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phối hợp
với giáo viên xây dựng các bài tập vận động thể lực phù hợp với độ tuổi để giáo
viên vận dụng phù hợp trong các hoạt động giáo dục trẻ.
Để
nâng cao hiệu quả công tác quản lý về dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất
trong nhà trường, nhà trường đã giám sát và đánh giá định
kỳ về thực trạng triển khai mô hình bữa ăn hợp lý và tăng cường hoạt động thể
lực cho trẻ thường xuyên để điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp phù hợp với từng giai
đoạn và điều kiện thực tế của nhà trường và chú trọng thực hiện nâng cao hiệu
quả của mô hình.
- Thường xuyên bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao năng lực cho giáo viên, nhân viên về những kiến thức dinh dưỡng
và giáo dục thể chất phù hợp với trẻ mầm non.
+ Đối với nhân viên nấu ăn: Ngoài việc xây dựng thực đơn đa dạng phong phú về thực phẩm, bữa chính
đảm bảo tối thiểu món mặn, món canh, món cơm, cần bổ sung thêm món rau
luộc (rau xào) và món tráng miệng hoa quả; tăng cường
thêm sữa và chế phẩm từ sữa để giúp trẻ cải thiện khẩu phần
canxi. Bữa phụ của trẻ cũng phong phú hơn với đầy đủ 4 nhóm chất dinh
dưỡng cần thiết và dễ hấp thu như phở, cháo, súp, chè…Đảm bảo chế độ ăn cân đối
dưỡng chất, đa dạng thực phẩm, đảm bảo định lượng suất ăn theo từng độ tuổi,
đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo khuyến nghị, thực đơn đa dạng về các nguồn thực
phẩm, theo mùa. Bộ thực đơn không chỉ áp dụng đại trà mà còn áp dụng hiệu
quả cho trẻ SDD, thừa cân, béo phì. Quy trình chế biến đảm bảo nguyên tắc một
chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế xay bằng máy các loại thực phẩm:
thịt, rau củ…nên thái hạt lựu, nấu chín kỹ, phù hợp với từng loại món ăn để giữ
được dinh dưỡng, mùi vị, màu sắc đặc trưng của món ăn, kích thích sự ngon mắt,
ngon mũi, ngon miệng của trẻ.
+ Đối với giáo viên: Cần
tăng cường các nội dung giáo dục dinh dưỡng trong hoạt động học để cung cấp
kiến thức dinh dưỡng đồng thời cho trẻ được thực hành trải nghiệm làm một số
món ăn.
Dưới đây là một số video tiêu biểu trong chuyên đề trong các hoạt động học của trẻ: trẻ hứng thú, tích cực, chủ động, thích trải nghiệm, thích vận động... đặc biệt thích đi học để tham gia các hoạt động cùng bạn.
Một số hình ảnh trẻ chơi các trò chơi tăng cường vận động thể lực.
Bé chơi đu xà
Bé chơi kéo mo cau
Bé chơi nhảy Bao bố
Bé tập Yoga
Bé chơi đua thuyền
Bé chơi đá cầu
Cô và bé chơi trò chơi: Rồng rắn lên mây
Sau 7 tháng thực hiện chuyên đề với sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường cùng sự đồng lòng đoàn kết của tập thể CBGVNV trường MNSS, sự ủng hộ nhiệt tình của các phụ huynh : "Mô hình bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ", nhà trường đã thu được kết quả đáng mong đợi: trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có kiến thức và kĩ năng tốt, tích cực chủ động trong các hoạt động, thích tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, trẻ thích được vui chơi cùng các bạn, thích đi học hơn trước. Về dự buổi tổng kết chuyên đề, phụ huynh có mong muốn đề nghị nhà trường thường xuyên tổ chức cho các con những buổi trải nghiệm, những hoạt động tăng cường thể lực, giúp các con có thêm kiến thức, kỹ năng và nâng cao tầm vóc, phòng, chống trẻ thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng và một số bệnh không lây nhiễm.