Với mục tiêu tăng cường phát triển vận động cho trẻ nhằm tạo cơ hội tốt để sớm hình thành cho trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn, dẻo dai, bền bỉ, phát huy tính độc lập, mạnh dạn tự tin,… nhằm bảo vệ và tăng cường sức khoẻ, đồng thời giáo dục trẻ hững phẩm chất đạo đức tốt và lành mạnh. Đặc biệt thu hút trẻ bằng việc tổ chức cho trẻ tham gia chơi các trò chơi vận động.
Tổ chức các trò chơi vừa sức với trẻ, phù hợp với độ tuổi, an toàn cho trẻ. Ví dụ: Khi quan sát trẻ thích chơi bước qua những chiếc vòng hay những cái dây cô có thể thiết kế trò chơi: Bé và cái thang nhỏ, hay trò chơi bắt cá… Hơn nữa cô giáo cũng luôn chú ý đến trẻ yếu hơn thì sẽ lựa chọn và thiết kế những trò chơi vận động đơn giản, nhẹ nhàng hơn mà vẫn đảm bảo mục đích giáo dục như: TC: Chiếc hộp kì diệu hay TC: Bước chân tí xíu…
Trẻ chơi nhảy qua những chiếc vòng
Trẻ chơi với những chiếc vòng
Trẻ ném xa bằng 1 tay
Trẻ đi theo đường zích zắc
Tận dụng khuôn viên sân chơi ngoài trời, khu vực cửa lớp, góc phát triển vận động của lớp, cô giáo cũng thiết kế một số trò chơi vận động phù ợp như: TC: Đoàn tàu lên dốc- xuống dốc, chiếc cầu bậc thang, những bước chân, …
Đoàn tàu lên dốc- xuống dốc
Những bước chân
Có thể nói TCVĐ là hình thức hoạt động phát triển thể lực phù hợp và có hiệu quả nhất ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 3 tuổi nói riêng. TCVĐ không những giúp trẻ phát triển về thể lực mà còn phát huy tính tích cực, ham muốn vận động.
Các TCVĐ đã thực sự lôi cuốn hấp dẫn trẻ, được thể hiện tài năng sáng tạo của mình, thoả mãn nhu cầu vui chơi, tò mò ham hiểu biết ở trẻ, để ngày ngày trẻ mong đợi được đến lớp và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động. Trẻ cảm thấy rằng mỗi ngày đến lớp là một ngày vui.