Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được coi là một trong những hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần thi đua tự học, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn không chỉ của giáo viên mà còn của cả tổ chuyên môn tại trường mầm non Sao Sáng. Hội thi được tổ chức hằng năm không chỉ nhằm mục đích tôn vinh những người thầy giỏi mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển năng lực học sinh.
Tổ chức Hội thi với mục đích:
- Tôn vinh nghề giáo: Hội thi nhằm mục đích tôn vinh những đóng góp của các giáo viên mầm non trong việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em.
- Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non: Đây là dịp để các giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ nhau, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Khuyến khích sáng tạo và đổi mới phương pháp giảng dạy: Các giáo viên có thể thể hiện sự sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện các bài giảng, hoạt động giáo dục phong phú, sinh động.
- Cổ vũ tinh thần học hỏi và cải tiến nghề nghiệp: Hội thi là một sân chơi để các giáo viên giao lưu, học hỏi và cải thiện kỹ năng nghề nghiệp của mình.
Các hình thức tham gia hội thi:
- Giảng dạy mẫu: Các giáo viên tham gia hội thi có thể thực hiện một tiết dạy mẫu, qua đó thể hiện khả năng truyền đạt, khả năng tạo sự hứng thú và sự sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ.
- Thuyết trình chuyên đề: Giáo viên sẽ thuyết trình về các chủ đề giáo dục mầm non, đưa ra những giải pháp, phương pháp cải tiến trong công tác giảng dạy.
- Hoạt động nhóm: Các giáo viên sẽ cùng nhau tham gia các hoạt động nhóm để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
Các tiêu chí đánh giá:
- Kỹ năng giảng dạy: Cách thức truyền đạt kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động cho trẻ.
- Sáng tạo và đổi mới phương pháp: Giáo viên có sử dụng phương pháp giảng dạy mới mẻ, sáng tạo, kích thích sự tò mò và phát triển khả năng của trẻ.
- Khả năng tương tác với trẻ: Cách giáo viên giao tiếp, tương tác với trẻ, tạo không khí học tập vui vẻ, gần gũi.
- Chuẩn bị bài giảng và công cụ hỗ trợ: Bài giảng có đầy đủ, rõ ràng và sinh động, các công cụ hỗ trợ như tranh ảnh, đồ chơi, đồ dùng học tập phù hợp.
- Tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp: Thái độ chuyên nghiệp, sự tận tâm và lòng yêu nghề của giáo viên.
Ban giám hiệu trường mầm non Sao Sáng đã xây dựng kế hoạch và triển khai Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2024-2025 trong tháng 11. Đây là một hoạt động thi đua trọng tâm hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của tập thể thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Đồng thời, cũng là hoạt động chuyên môn hàng năm của nhà trường nhằm hưởng ứng phong trào“ Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường, khuyến khích các giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Nội dung thi thứ nhất (thuyết trình): Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của GV, 100% các GV tham gia đều đã đưa ra những giải pháp cụ thể, có tính ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của GV. Điều này thể hiện rõ qua kết quả thống kê chất lượng học sinh các lớp trước và sau khi áp dụng các giải pháp. Những giải pháp của các cô giáo không chỉ được áp dụng hiệu quả tại lớp mình mà còn được chia sẻ, lan toả và áp dụng ở nhiều lớp trong cùng khối và học sinh các khối lớp khác trong nhà trường.
- Nội dung thi thứ hai (thực hành): thi giảng dạy 01 hoạt động tại lớp, các cô giáo đều dành sự tâm huyết, sáng tạo trong việc nghiên cứu, thiết kế bài dạy theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Đa số giáo viên tổ chức dạy học theo hướng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, kết hợp hài hoà các hình thức tổ chức và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Trong đó 95% giáo viên ƯDCNTT trong bài dạy. Cách ƯDCNTT của nhiều giáo viên sáng tạo, khéo léo, khai thác, sử dụng đồ dùng dạy học tự làm triệt để mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, có nhiều tiết dạy đã linh hoạt vận dụng các phương pháp STEAM, kĩ thuật dạy học tích cực tạo cho không khí lớp học sôi nổi, học sinh được trải nghiệm tự tin làm chủ kiến thức trong tiết học; học sinh được lấy làm trung tâm trong quá trình chiếm lĩnh tri thức mới; được phát huy năng lực, phẩm chất, tư duy sáng tạo trong quá trình thực hành, vận dụng…
Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non không chỉ là một hoạt động nhằm đánh giá năng lực mà còn là một cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy sự sáng tạo, gắn kết và phát triển nghề nghiệp của các giáo viên. Chắc chắn rằng, sau mỗi hội thi, bạn sẽ có thêm những trải nghiệm quý báu và động lực để tổ chức các hoạt động giáo dục ngày càng thành công hơn.