Hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ mầm non là quá trình trẻ hành động thực tiễn với các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống thực nhờ hoạt động tích cực của não bộ, các giác quan, hệ thần kinh, cơ thể trẻ và hành vi ngôn ngữ, để có được những nhận thức, cảm nhận và cảm xúc chính xác về các đặc điểm, tính chất của các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, từ đó hình thành và phát triển vốn kinh nghiệm sống về tự nhiên và xã hội, đồng thời bộc lộ những khả năng, năng lực tiềm ẩn ở mỗi đứa trẻ.
Đặc biệt, đối với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi là giai đoạn trẻ có những chuyển biến rõ rệt về tâm sinh lý. Trẻ có sự phát triển vượt bậc về trí tuệ và cảm xúc, thích tìm tòi, khám phá những điều mới lạ xung quanh mình. Hoạt động trải nghiệm sẽ giúp trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nhìn, nghe, ngửi, sờ, nếm...), nhờ đó khả năng lưu giữ những điều trẻ đã được tiếp cận sẽ lâu hơn. Khi trẻ được chủ động tham gia vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến sự vật, hiện tượng xung quanh trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách.
Trong chủ đề Thực vật , các cô giáo khối 3 tuổi đã tiếp tục tổ chức các hoạt động khám phá trải nghiệm thực tế như: nhặt rau, khám phá quả, gói xôi bằng lá,... để trẻ được khám phá và trải nghiệm thực tế
Trẻ trong giờ trải nghiệm nhặt rau
Trẻ trải nghiệm mua bán thực phẩm
Trẻ hứng thú gói xôi bằng lá chuối
Trẻ cùng nhau tìm hiểu các loại rau
Cùng nhau tìm hiểu khám phá các loại quả
Có thể nói rằng, hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên hứng thú với trẻ và việc hướng dẫn của giáo viên dễ dàng hơn. Việc tăng cường các hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non là một việc làm hết sức cần thiết, giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin, giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách