Thói quen tự phục vụ trong ăn - ngủ là một nét tâm lý
quan trọng cần phải hình thành cho trẻ ngay từ nhỏ, vì thói quen này giúp cho
trẻ có ý thức chủ động, tự giác trong ăn uống, vệ sinh cần phải dạy cho trẻ tự
xúc ăn, ăn hết xuất, ăn uống có văn hóa, ngủ đúng giờ. Thông qua hoạt động ăn -
ngủ có thể dạy trẻ cách chuẩn bị những đồ dùng, dụng cụ cần thiết như: Xếp bàn
ghế, chia bát, thìa, lấy khăn lau và đĩa trước khi ăn; dạy trẻ cách xếp bát,
thìa vào rổ, lau bàn, xếp ghế gọn gàng sau khi ăn xong, chải chiếu, xếp gối trước
khi ngủ và gấp chiếu, cất gối sau khi ngủ dậy,... Dạy trẻ kỹ năng rửa mặt, rửa
tay, đi vệ sinh đúng nơi quy định.
Kỹ năng tự phục vụ, làm những công
việc vừa sức là tính cách cần thiết được hình thành trong gia đình cũng như nhà
trường và xã hội .
Từ đó mà hằng ngày, giáo viên khối 3 tuổi rèn cho trẻ biết ngồi vào bàn
ăn cơm, trẻ biết cầm thìa tự xúc cơm ăn.
Một số hình ảnh minh họa cho quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục rèn nề nếp, thói quen trong giờ ăn trưa cho trẻ 3 tuổi trong trường mầm non Sao Sáng :
Giờ ăn của lớp 3C2
Giờ ăn của các bé lớp 3C3
Giờ ăn của các bé 3 C1
Trẻ kê bàn ghế trước khi ăn
Trẻ rửa tay trước khi ăn
Trẻ rửa mặt trước khi ăn
Trẻ chải chiếu sau khi ăn xong
Qua quá trình cố gắng và đưa hết khả năng của mình vào thực hiện các biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 3 tuổi, cộng với sự ủng hộ của các giáo viên trong trường, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, sự phối hợp của các bậc phụ huynh, gia đình cũng như các Ban - Ngành. Chúng tôi đã sử dụng các biện pháp nói trên một cách hợp lý nên đến nay trẻ đã thực sự thích được đến lớp, trẻ ngoan, có nề nếp, ý thức tự phục vụ trong các hoạt động.