Thói quen tự phục vụ trong ăn - ngủ là một nét tâm lý quan trọng cần phải hình thành cho trẻ ngay từ nhỏ, vì thói quen này giúp cho trẻ có ý thức chủ động, tự giác trong ăn uống, vệ sinh cần phải dạy cho trẻ tự xúc ăn, ăn hết xuất, ăn uống có văn hóa, ngủ đúng giờ. Thông qua hoạt động ăn - ngủ có thể dạy trẻ cách chuẩn bị những đồ dùng, dụng cụ cần thiết như: Xếp bàn ghế, chia bát, thìa, lấy khăn lau và đĩa trước khi ăn; dạy trẻ cách xếp bát, thìa vào rổ, lau bàn, xếp ghế gọn gàng sau khi ăn xong, chải chiếu, xếp gối trước khi ngủ và gấp chiếu, cất gối sau khi ngủ dậy,... Dạy trẻ kỹ năng rửa mặt, rửa tay, đi vệ sinh đúng nơi quy định.
Kỹ năng tự phục vụ, làm những công việc vừa sức là tính cách cần thiết được hình thành trong gia đình cũng như nhà trường và xã hội .
Từ đó mà hằng ngày, giáo viên khối 3 tuổi rèn cho trẻ biết rửa tay rửa mặt trước khi ăn cơm, ngồi vào bàn ăn cơm, trẻ biết cầm thìa tự xúc cơm ăn.
Một số hình ảnh minh họa cho quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục rèn nề nếp, thói quen trong giờ ăn trưa cho trẻ 3 tuổi trong trường mầm non Sao Sáng :
Trẻ rửa tay rửa mặt trước giờ ăn
Trẻ ngồi ngăn ngắn chờ cô chuẩn bị cơm
Trẻ tự xúc cơm rất ngoan
Giúp cô trải chiếu giờ ngủ
Qua quá trình cố gắng và đưa hết khả năng của mình vào thực hiện các biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 3 tuổi, cộng với sự ủng hộ của các giáo viên trong trường, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, sự phối hợp của các bậc phụ huynh, gia đình cũng như các Ban - Ngành. Chúng tôi đã sử dụng các biện pháp nói trên một cách hợp lý nên đến nay trẻ đã thực sự thích được đến lớp, trẻ ngoan, có nề nếp, ý thức tự phục vụ trong các hoạt động.